YubiKey กุญแจ 2-factor ที่ปลอดภัยยิ่งกว่า Google Authenticator

ปัจจุบัน ทุกคนอาจรู้จัก Google Authenticator อย่างดีอยู่แล้ว เป็นบริการ u2f ซึ่งๆหลายทียอมรับการใช้ คือการที่เราจะ ล็อคอิน หรือทำ transection ใดๆ เราต้องเปิด แอป Google Authenticator หรือ แอบ u2f อื่นๆ เช่น Authy , microsoft authen หรือแอปอื่นๆ ซึ่งจะมีการ รันตัวเลขในการยืนยัน ใหม่ๆ ทุกไม่กี่วินาที ทำให้ hacker ไม่สามารถ รู้ได้เลย แต่มันก็ยังมีข้อเสีย คือถ้าเราทำ ภาพ QR CODE หรือรหัส ในการทำ google authen แต่ละเว็บ หรือแอปในตอนแรก ได้เค้าก็สามารถเข้าไปดูรหัส นี้ได้เช่นกัน หรือว่าถ้าเค้าสามารถ hack มือถือเราได้ ก็สามารถเข้าไปดูได้เช่นกัน เลยเกิด ผลิตภัณท์ใหม่เพื่อมาแก้ไขปัญหานี้คือ Security Key ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็มีหลายหลายยี่ห้อ เช่น yubikey , google titan และอื่นๆ

ซึ่งในวันนี้ เราขอแนะนำก็คือยี่ห้อ YUBIKEY เพราะเหมือนจะเป็นเจ้าแรกที่ทำ Security KEy ซึ่งแตกต่างจากการใช้ Google Authenticator คือ อันนี้จะเป็น Authenticator ทีเป็น hardware คือทุกครั้งที่เราจะทำ Transection ระบบจะมีการเรียกถามหา Security Key เราต้องการ เสียบ Security Key หรือ ทำการ แตะ Security Key ในรุ่นทีมี NFC และการ Touch ถึงจะสามารถทำ Transection ได้

ซึ่งการใช้ Secerity Key หรือ Yubikey เป็นความปลอดภัยสูงสุดในปัจจุบันแล้วครับ การซื้อแนะนำให้ซื้อกับ เว็บเจ้าของผลิตภัณท์ โดยตรงเพื่อป้องกันการซื้อของปลอมนะครับ ราคาเริ่มต้นที่ $24.5

Buy YubiKeys at Yubico.com | Shop hardware authentication security keys

หรือถ้า ท่านกำลัง Hardware Wallet เพื่อทำการเก็บเงิน หรือเหรียญ คลิปโต ของคุณอยู่แล้วก็สามารถซื้อเป็นพวก

LEDGER หรือ Trezor โดยสามารถใช้ App เสริมคือ u2f ก็จะมีการทำงานคล้ายๆกับ Yubikey เลย

ซึ่งเป็นการลงทุนทีเดียวก็สามารถได้ทั้ง Hardware Wallet ไว้เก็บเงินสกุลดิจิตอล ทั้ง Bitcoin , ETH, BNB , ADA, หรืออื่นๆ ได้ มีความปลอดภัยสูงสุด แต่ก็ยังเป็นการใช้งาน FIDO หรือ u2f ได้แทน yubikey ได้อีกด้วย แต่เว็บไซต์ที่รองรับ u2f อาจน้อยกว่า ที่รองรับ yubikey ผู้อ่านต้องรองเข้าไปตรวจสอบใน Security page ของเว็บไซต์ หรือ แอป ทีท่านต้องการใช้ว่ารองรับ มาตรฐาน u2f หรือไม่นะครับ และเช่นเดียวกัน ทางผู้เขียนก็แนะนำในการซื้ออุปกรณ์ที่ ไว้เสริมความปลอดภัยในโลกดิจิตอลของท่าน แนะนำให้ซื้อกับ ผู้ผลิตโดยตรงนะครับ เพราะเราไม่สามารถเช็คได้เลยว่า อุปกรณ์นี้มีการใส่ไว้รัส หรือ back door ไว้หรือเปล่า เป็นอุปกรณ์เก็บเงินท่านต้องการความปลอดภัยสูงสุด

ลิงค์สำหรับซื้อ LEDGER จากผู้ผลิตโดยตรง Hardware Wallet – State-of-the-art security for crypto assets | Ledger

ลิงค์สำหรับซื้อ Trezor จากผู้ผลิตโดยตรง Trezor Hardware Wallet (Official) | The original and most secure hardware wallet.

สนใจสั่งซื้อ LEDGER แนะนำซื้อจากเว็บไซต์บริษัทโดยนะครับ

https://shop.ledger.com?r=6e20e04777ba

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *